Thị trường hàng hoá là một thị trường ảo để mua, bán và kinh doanh các sản phẩm như dầu, cà phê, kim loại. Thị trường hàng hoá ra đời là môi trường hoạt động thương mại giúp người mua và người bán thoả thuận thông qua phương tiện hiện đại. Khái niệm thị trường hàng hoá sẽ được làm rõ nét qua bài viết dưới đây.
Thị trường hàng hoá là gì?
Thị trường hàng hoá hay còn gọi là Commodity Market. Đây là một thị trường vật lí hoặc thị trường ảo để mua, bán và kinh doanh các sản phẩm thô hoặc sơ cấp. Hiện trên thế giới có khoảng 50 thị trường hàng hóa lớn tạo điều kiện cho hoạt động thương mại của khoảng 100 mặt hàng chính.
Hàng hoá sẽ được chia thành hai loại:
- Hàng hóa cứng thường là tài nguyên thiên nhiên phải được đào hoặc khai thác như vàng, cao su và dầu.
- Hàng hóa mềm là các sản phẩm nông nghiệp hoặc chăn nuôi như ngô, lúa mì, cà phê, đường, đậu nành và thịt lợn.
Các loại thị trường hàng hoá?
Các sàn giao dịch hàng hóa lớn của Mỹ nằm ở Chicago và New York, với một số sàn giao dịch ở các địa điểm khác trong nước Mỹ. Ủy ban Thương mại Chicago (CBOT) được thành lập tại Chicago vào năm 1848.
Hàng hóa được giao dịch trên CBOT bao gồm ngô, vàng, bạc, đậu nành, lúa mì, yến mạch, gạo và ethanol. Sàn giao dịch Chicago (CME) kinh doanh các mặt hàng như sữa, bơ, gia súc cần vỗ béo, gia súc, thịt lợn, lợn nạc và gỗ.
Sàn giao dịch Kim loại London và Sàn giao dịch Hàng hóa Tokyo là những sàn giao dịch hàng hóa quốc tế nổi bật.
Ngoài ra, một số sàn giao dịch của Mỹ vẫn sử dụng bán đấu giá, được thực hiện bên ngoài của các sàn giao dịch, gọi là thị trường giao dịch phi tập trung.
Mục đích ra đời của thị trường hàng hoá?
Thị trường hàng hoá ra đời với những mục đích sau đây?
- Đây là môi trường để thực hiện các hoạt động giao dịch thương mại của mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư. Giúp họ thoả thuận và giao dịch thông qua phương tiện viễn thông hiện đại
- Kết hợp giữa cung và cầu, cho phép người mua và người bán bình đẳng cạnh tranh với số lượng mua bán nhiều hay ít sẽ phản ánh rõ quy mô của thị trường lớn hay nhỏ. Đồng thời xác định nên mua hay bán hàng hóa và dịch vụ với khối lượng và giá cả bao nhiêu do quan hệ cung cầu quyết định.
- Những khách hàng hiện tại và tiềm ẩn cùng có nhu cầu hay mong muốn cụ thể về trao đổi thị trường hàng hóa muốn tham gia để thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó.
- Rút ngắn quá trình giao dịch của các tổ chức, đơn vị kinh tế về mặt hàng, sản xuất như thế nào và quyết định của người lao động là bao lâu thông qua các quyết định về giá
Tham khảo: Giới thiệu về đầu tư hàng hoá phái sinh
Nhận xét
Đăng nhận xét